วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

ระบบ RFID มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่

     ระบบ RFID นั้นเป็นระบบที่เราพูดถึงกันบ่อยมาก ในระบบ แขนกั้นรถยนต์ เพราะมีการนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกัน วันนี้เรามาทำความรู้จักกันสักหน่อยว่าระบบ RFID มีที่ไปที่มาอย่างไร

ประวัติของ RFID

ระบบ RFID กับ แขนกั้นรถยนต์

      ระบบ RFID นั้นมีการผลิตมาตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยด้านการพัฒนาได้ให้สิทธิบัตรเกี่ยวกับ RFID แก่ Mario W. Cardullo เป็นคนแรก ในช่วงปี ค.ศ. 1970 รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้มีการพัฒนาเกี่ยวกับอาร์เอฟไอดี เหมือนกันที่ศูนย์วิจัยแห่งชาติลอส อลามอส (Los Alamos National Laboratory) มลรัฐนิวเม็กซิโก ใช้สำหรับการติดตามวัตถุนิวเคลียร์ให้กับกระทรวงพลังงาน โดยใช้อาร์เอฟไอดีติดกับรถบรรทุก และเครื่องอ่านที่ประตูทางเข้าออก และเมื่อทีมนักวิทยาศาสตร์ของศูนย์วิจัยแห่งนี้ ได้ออกมาตั้งบริษัทและพัฒนาเป็นระบบเก็บค่าทางด่วนอัตโนมัติ

       ภายหลังได้มีการพัฒนามาตรฐานใหม่ที่เรียกว่า รหัสสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ EPC (Electronic Product Code) และในปี ค.ศ. 2003 เทคโนโลยีนี้ได้ถูกขายให้กับ UCC ซึ่งได้ร่วมกับ EAN ตั้งบริษัท EPCglobal เพื่อพัฒนา EPC ในเชิงพาณิชย์ ส่วนศูนย์ Auto-ID ได้ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ ยังคงเหลือเฉพาะส่วนปฏิบัติการวิจัยและพัฒนา (Auto-ID Lab) ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2004 ทาง EPCglobal ได้รับรองมาตรฐาน EPC Gen2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น