วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559

อุปกรณ์กันไม้กั้นรถหล่นใส่รถ มีอุปกรณ์ใดบ้าง

     ไม้กั้นรถนั้นมีการทำงานที่มีระบบอัตโนมัติที่สำคัญอยู่หนึ่งอย่าง โดยแต่ละแบบจะต้องมีอุปกรณ์เสริมที่เป็นอุปกรณ์สำหรับป้องกันไม้กั้นรถหล่นใส่รถเพื่อความปลอดภัยนั่นเอง โดยในปัจจุบันมีด้วยกันอยู่ 2 แบบ คือ Infrared sensor และLoop Detector แล้วมันมีหน้าที่การทำงานอย่างไรบ้างไปดูกันเลย

อุปกรณ์กันไม้กั้นรถหล่นใส่รถ

อุปกรณ์กัน ไม้กั้นรถ หล่นใส่รถ

- Loop Detector มีลักษณะที่เป็นสายลูปที่จะฝังไว้บนพื้นถนนลึกลงไปเพียงเล็กน้อยประมาณ 3-5 เซนติเมตรเท่านั้น โดยหลักการทำงานของ Loop Detector นั้น จะใช้หลักการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็ก เมื่อทำงานร่วมกับไม้กั้นรถ ก็จะใช้ในระวังและกันไม่ให้ไม้กั้นหล่นใส่รถนั่นเอง อธิบายง่าย ๆ คือ เมื่อมีรถยนต์มาทับบนสายลูปกระแสไฟในสายลูปก็จะเพิ่มขึ้น จากนั้นก็จะมีการสั่งการไปที่ระบบไม้กั้นให้ไม้กั้นยังคงเปิดค้างไว้นั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วจะเลือกใช้เป็น Loop Detector มากกว่าแบบ Infrared เพราะมีโอกาสเสียน้อยกว่า อาจจะติดตั้งยากหน่อย แต่ก็สามารถดูแลรักษาได้ง่ายกว่า โดยสายลูปนั้นมักจะติดตั้งไว้บริเวณด้านล่างของไม้กั้นรถ เพื่อให้ตรวจจับได้อย่างถูกต้อง ข้อจำกัดของตัว Loop Detector นั้นคือ สามารถตรวจจับรถยนต์ได้ แต่จะไม่ตัวจับคนนั่นเอง จะต้องเป็นวัตถุที่เป็นเหล็ก และมีน้ำหนักมากพอเท่านั้นถึงจะตรวจจับได้

- Infrared sensor มีลักษณะเป็นแท่งกลมมนสีส้มสะท้อนแสง บริเวณหัวเสานั้นจะมีตัวอินฟราเรดอยู่นั่นเอง ซึ่งอินฟราเรดตัวนี้นั้นมีหน้าที่ในการตรวจจับกัน ไม้กั้นรถ หล่นใส่รถเช่นกัน ลักษณะการทำงานจะเป็นการส่งรับแสงจากอินฟราเรด เมื่อมีรถหรือคนมาตัดผ่านแสงจะทำให้ระบบทราบว่ายังมีวัตถุหรือคนอยู่ในบริเวณนั้น แล้วไม้กั้นรถก็จะยังเปิดค้างไว้ และเมื่อแสงอินฟราเรดสามารถส่ง-รับกันได้แล้ว ไปไม้กั้นรถก็จะปิดลงมาตามเดิม และทำงานอย่างนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

โดยทั่วไปแล้วการติดตั้งไม้กั้นรถนั้น ผู้จัดจำหน่ายมักจะติดตั้งตัว Loop Detector ให้มากกว่า Infrared sensor เพราะมีความคงทนมากกว่า แต่หากต้องการติดตั้ง Infrared sensor ด้วยก็สามารถทำได้ ให้ลองปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญดูการตัดสินใจก็ได้ เพื่อให้เราได้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพในการทำงานมากที่สุดนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น