วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559

อุปกรณ์ของโฟโต้สวิทช์ (Infrared Photo switch) มีอะไรบ้าง

    โฟโต้สวิทช์ (Infrared Photo switch) เป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ใช้งานควบคู่กับ แขนกั้นรถยนต์ ในทุกๆรุ่น ไม่ว่าจะเป็น ไม้กั้นรถยนต์ ราคาถูก , แขนกั้นรถยนต์ อัตโนมัติ รุ่นมาตรฐาน , ไม้กั้นทางเข้าออก เปิด-ปิดความเร็วสูง หรือจะเป็น ไม้กั้นรถยนต์แบบมีป้ายโฆษณา ก็จะมีอุปกรณ์ โฟโต้สวิทช์ (Infrared Photo switch) นี้อยู่ด้วย ซึ่งโฟโต้สวิทช์ (Infrared Photo switch)นี้ จะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการป้องกันไม้กั้นหล่นใส่รถที่กำลังผ่านทางอยู่บริเวณนั้น

อุปกรณ์ของโฟโต้สวิทช์ (Infrared Photo switch)

แขนกั้นรถยนต์ โฟโต้สวิทช์

- Pulse modulator คือวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างพัลส์ ซึ่งความถี่ของพัลส์นี้ จะเป็นความถี่ของแสงที่จะถูกส่งออกไป
- Amplifier ทำหน้าที่ขยายสัญญาณพัลส์ให้มีโวลต์เตจสูงขึ้น
- Opto-diode ทำหน้าที่เปลี่ยนสัญญาณไฟฟ้าที่ได้ให้เป็นแสง ซึ่งมีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ แสงอินฟราเรด และแสงที่มนุษย์มองเห็น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแสงสีแดง รองลงมาคือแสงสีเขียว
- เลนส์ (Lense) ทำหน้าที่รวมแสงแล้วส่งออกไป และ เลนส์สำหรับรับแสงเข้าด้วย
- Pre-Amplifier ทำหน้าที่ขยายโวลต์เตจที่รับมาจาก Photo Transister ให้สูงขึ้น
- Synchronizer ทำหน้าที่เปรียบเทียบความถี่ของแสงที่รับมาจาก Pulse Modulator ว่าตรงกันหรือไม่ หากตรงกันก็จะส่ง Output ออกไป ซึ่งวงจรเหล่านี้จะช่วยป้องกันแสงรบกวนจากแสงภายนอก ทั้งจากแสงแดดและหลอดไฟในห้องทำงาน เพราะความถี่ของแสงที่รบกวนจะไม่ตรงกับความถี่ที่ส่งมาจากภาคส่งแสงทำให้สามารถแยกความแตกต่างได้
- Photo transistor ทำหน้าที่แปลงแสงที่รับเข้ามาให้เป็นสัญญาณไฟฟ้าออกมาเป็นมิลลิโวลต์
- Sensitivity Adjustment เป็นตัวความต้านทานที่ปรับค่าได้ เพื่อกำหนดปริมาณแสงที่ได้รับมาว่าปริมาณเท่าใดจึงจะให้เอาท์พุตทำงาน โดยจะเป็นการปรับค่าโวลต์เตจ เพื่อจะให้วงจรถัดไปคือ Trigger ทำการ ON หรือ OFF
- Trigger คือวงจรที่จะสั่งให้ทำการ ON หรือ OFF จะมีค่า ฮีสเตอร์รีซิส (Hysteresis) เพื่อป้องกันไม่ให้เอาท์พุตทำงานบ่อยเกินไป
- Amplifier ทำหน้าที่ขยายสัญญาณให้มีโวลต์เตจสูงขึ้น เพื่อสั่งให้เอาท์พุตทรานซิสเตอร์เปลี่ยนสภาวะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น