วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การทำงานของ ลูปดีเทคเตอร์ (Loop Detector) ทำอย่างไร

ลูปดีเทคเตอร์ (Loop Detector) นั้นคือ อุปกรณ์สำหรับกันแขนกั้นรถยนต์หล่นใส่รถ ซึ่งแน่นอนว่าอุปกรณ์ตัวนี้นั้นทำงานร่วมกับแขนกั้น โดย ลูปดีเทคเตอร์ (Loop Detector) จะถูกฝั่งลงไปในพื้นถนนเพียงเล็กน้อยประตู 3 -5 เซนติเมตร และติดตั้งไว้ในบริเวณใกล้กับตัวแขนกั้นรถยนต์นั่นเอง หรือ อาจจะติดตั้ง 1 วง, 2 วง หรือ 3 วง ไว้ตามตำแหน่งต่างๆ อาทิเช่น การติดตั้ง 2 วง ไว้หน้าและหลังไม้กั้นตามระยะที่เหมาะสม เพื่อรับรู้ว่ารถยนต์มาอยู่หน้าไม้กั้นแล้ว และเคลื่อนตัวพ้นจากไม้กั้นแล้ว

การทำงานของ ลูปดีเทคเตอร์ (Loop Detector)

ลูปดีเทคเตอร์ (Loop Detector) จะมีสนามแม่เหล็กอ่อนพอสมควร บริเวณรอบๆ ขดลวด เมื่อมีรถยนต์ผ่านมาเหนือขดลวดของลูปดีเทคเตอร์ วงจรอิเล็คโทรนิกส์ จะรู้ทันทีว่ามีรถยนต์ หรือจักรยานยนต์มา โดยมันจะส่งคำสั่งไม่ให้ แขนกั้นรถยนต์ ปิดลงมาชนกับรถ แต่จะให้ยกขึ้นไปยังตำแหน่งสูงสุด จนเมื่อรถยนต์ผ่านขดลวดของลูปนั้นไปแล้ว วงจรอิเล็คโทรนิกส์ จะหน่วงเวลาโดยประมาณ 3 – 6 วินาที แล้วจึงสั่งให้ไม้กั้นลงมาปิดกั้นรถยนต์ ไม่ให้ผ่าน และเริ่มรอบการทำงานใหม่ โดยวนการทำงานแบบเดิมไปเรื่อยๆ เช่นเดิม
แขนกั้นรถยนต์ Loop Detector ลูปดีเทคเตอร์

ขั้นตอนการติดตั้งลูปดีเทคเตอร์ (Loop Detector)

- ร่างเส้นรอบรูปที่ต้องการบนถนนด้วยสีสเปรย์
- ตัดคอนกรีตตามเส้นร่างให้มีความลึกประมาณ 3-5 ซม. ควรมีความลึกที่สม่ำเสมอตลอดแนว
- ทำความสะอาดร่องที่ตัดด้วยเครื่องฉีดน้ำหรือเครื่องเป่าลม
- รอจนร่องที่ทำความสะอาดแห้งจึงนำสายวางลงไป ควรวางให้แนบกับท้องร่องเสมอเพื่อให้สายเดินเป็นระนาบเดียวกัน วนสายตามจำนวนรอบที่ออกแบบไว้
- ใช้แผ่นตัดหรือแผ่นที่ไม่คมกดทับสายให้แนบสนิท
- ตีเกลียวปลายสายก่อนเข้าต่อกับอุปกรณ์แขนกั้น
- นำวัสดุยาแนวที่เตรียมไว้อุดลงไปในร่องที่วางสายแล้วเสร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น