วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ส่วนประกอบของไม้กั้นรถมีอะไรบ้าง

ไม้กั้นรถ อัตโนมัติ ประกอบด้วย

- ตัวถังเครื่อง ผลิตจากแผ่นเหล็กหนาประมาณ1.5-2.0 ม.ม. จากนั้นก็นำไปลงสีพื้นและพ่นสีเหลือง ส้ม แดง น้ำเงิน ขาว ตามแต่มาตรฐานของแต่ละประเทศ ส่วนใหญ่ในประเทศไทยจะใช้สีเหลือง กับ ส้ม เพราะในขณะที่มีแสงแดดน้อย โทนสีเหลืองจะได้ชัดเจน ขนาดตัวถังประมาณ 320x280x1000 ม.ม. กันฝุ่นกันน้ำฝน ตามมาตรฐาน IP45

- ตัว ไม้กั้นรถ จะมีลักษณะเป็นแปดเหลี่ยม มีการเคลือบสีที่เห็นได้ชักเจน โดยส่วนมาจะเห็นได้ว่าเป็นสีขาวแถบแดง และมีการเคลือบสีกันสนิมด้วย  ความยาวนั้นได้สูงสุด 6 เมตร หรือตามความเหมาะสมของพื้นที่ที่ตั้ดตั้ง

ไม้กั้นรถ


- มอเตอร์ไฟฟ้า เป็นตัวกำเนิดแรงที่ถูกส่งไปยกแขนกั้นขึ้นจึงมีความสำคัญมาก เนื่องจากการยกแขนกั้น ต้องยกขึ้นลงด้วยความเร็วที่เกือบสม่ำเสมอ ต้องไม่กระตุกทำให้เจ้าของรถยนต์ตกใจ จึงต้องเลือกใช้มอเตอร์ที่มีประสิทธิภาพที่ดี สำหรับประเทศไทยใช้ Torque Motor ขนาด 220V 50Hz 1PH และถ้าหากแขนยาวมากกว่า 6 เมตรต้องใช้มอเตอร์กำลังมากขึ้นกว่า 120-150W

- ตัวป้องกันไม่ให้ไม้กั้นรถหล่น คือ ลูปดีเทคเตอร์ (Loop Detector) อุปกรณ์ที่ใช้หลักการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็กมาตรวจจับโลหะโดยทำงานร่วมกับสายลูป โดยจะฝังกลบลงใต้พื้นถนนเล็กน้อย ซึ่งเมื่อมีรถอยู่บนสายลูป กระแสไฟในสายก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ระบบรู้ว่ายังมีรถอยู่ในบริเวณนั้น และสั่งให้ไม้กั้นเปิดค้างไว้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น