วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ระบบ Easy Pass และ แขนกั้นรถยนต์แบบ Long Range เหมือนกันอย่างไร

   ระบบ Easy Pass นั้นเป็นระบบหนึ่งที่มีการใช้งานบนช่องทางด่านเก็บเงินบนการทางพิเศษนั่นเอง ซึ่งระบบการทำงานของระบบ Easy Pass นั้นมีความคล้ายคลึงกับระบบการทำงานของระบบแขนกั้นรถยนต์ประเภท Long Range ที่มีใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง

ระบบ Easy Pass และ แขนกั้นรถยนต์แบบ Long Range

แขนกั้นรถยนต์

    ระบบ EASY PASS คือ ชื่อบัตรที่ใช้ในระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (ETC : Electronic Toll Collection System) ซึ่งเป็นระบบเก็บเงินที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ส่วนระบบ แขนกั้นรถยนต์ แบบ Long Range นั้น เป็นระบบของไม้กั้นรถยนต์แบบหนึ่งที่ให้ความสะดวกแก่ผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก

   ระบบ Easy Pass นี้ เป็นระบบที่จะสั่งการจากบัตรที่ติดอยู่บริเวณหน้ารถและส่งสัญญาณไปยังเครื่องรับสัญญาณที่ติดไว้ในช่องทางนั้น ๆ ซึ่งแขนกั้นรถยนต์ที่มีระบบ Long Range นั้นมีลักษณะการทำงานที่เหมือนกัน คือ มีเครื่องรับสัญญาณ จากบัตรแข็ง หรือ สติ๊กเกอร์ ที่แปะไว้ที่บริเวณหน้ารถเช่นกัน โดยแขนกั้นรถยนต์ระบบ Long Range นี้จะรองรับสัญญาณจากบัตรที่ เรียกว่าบัตร RFID เมื่อเครื่องอ่านค่าจากบัตรเรียบร้อย พร้อมทั้งตรวจสอบแล้วว่าข้อมูลถูกต้อง ระบบก็จะสั่งการไปยังไม้กั้นให้ยกขึ้นเพื่อให้รถผ่านไปนั่นเอง แขนกั้นรถยนต์ระบบนี้สามารถตั้งค่าให้ทำการบันทึกภาพรถที่ผ่านเข้าออกได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น