วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559

แขนกั้นรถยนต์ มีส่วนประกอบอะไรบ้าง

ส่วนประกอบแขนกั้นรถยนต์

แขนกั้นรถยนต์

- ตัวถังเครื่อง ทำจากแผ่นเหล็กหนาประมาณ1.5-2.0 ม.ม. พับเป็นรูปกล่องแข็งแรง แล้วเข้าสู่กระบวนการลงสีพื้นและพ่นสีเหลือง ส้ม แดง น้ำเงิน ขาว ตามแต่มาตรฐานของแต่ละประเภท ประเทศไทยใช้สีเหลืองหรือส้มเพราะในขณะที่มีแสงแดดน้อย โทนสีเหลืองจะได้ชัดที่สุด ทำให้ไม่เกิดการชน ขนาดตัวถังประมาณ 320x280x1000 ม.ม.โดยประมาณ กันฝุ่นกันน้ำฝน ตามมาตรฐาน IP45

- มอเตอร์(Motor) เป็นตัวกำเนิดแรงบิดที่ถูกส่งไปยกแขนกั้นขึ้นจึงมีความสำคัญมากเนื่องจากการยกแขนกั้น ต้องยกขึ้นลงด้วยความนุ่มนวล แขนจะมีความเร็วเกือบสม่ำเสมอ ตอนลงต่ำสุด ต้องไม่กระตุกทำให้เจ้าของรถยนต์ตกใจกลัว จึงต้องเลือกใช้มอเตอร์ที่มีคุณสมบัติดังกล่าว ซึ่งมอเตอร์แบบแรงปิดสม่ำเสมอ(Torque Motor) มีคุณสมบัติตามต้องการเครื่องกั้นรถยนต์ ควบคุมรถเข้าออกจึงใช้ Torque Motor ทั้งสิ้น สำหรับประเทศไทยควรใช้ Torque Motor ขนาด 220V 50Hz 1PH ถ้าแขนยาวมากกว่า 6 เมตรต้องใช้มอเตอร์กำลังมากขึ้นกว่า 120-150W

- แขนกั้นรถยนต์ ทำจากท่ออลูมิเนียมอัลลอยด์ เพราะมีน้ำหนักเบากว่าโลหะ ยังมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 40 ม.ม. สามารถยาว3 เมตร -6เมตร และแบบท่อกลม ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 40 ม.ม.หรือเป็นกล่องแปดเหลี่ยม มีความยาว 3 เมตร – 6 เมตร (มีรุ่นที่สั่งได้ถึง10 เมตร) ตรงใต้กล่องจะติดยางนุ่มไว้โดยตลอดความยาว เพื่อให้สัมผัสรถยนต์โดยไม่บุบเสียหาย แต่ไม่ว่าจะเป็น แขนกั้นรถยนต์ ชนิดไหนก็ตาม จะมีส่วนประกอบที่สำคัญที่พูดได้เลยว่าขาดอันใดอันหนึ่งไปไม่ได้ เพราะทุกอย่างที่จะกล่าวนี้ล้วนแต่มีหน้าที่ที่ทำให้แขนกั้นรถใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น